Customers Say

"Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Etiam pharetra, tellus sit amet congue vulputate, nisi erat iaculis nibh, vitae feugiat sapien ante eget mauris."

-- Donna Annells, Seachers Inc.

Diamond Grading “5Cs” C ที่ 5 อีกหนึ่งคุณค่าแห่งเพชร

                                    Diamond Grading “5Cs” C ที่ 5 อีกหนึ่งคุณค่าแห่งเพชร
      การที่เราจะตัดสินใจเป็นเจ้าของเพชรเม็ดงามสักเม็ดที่มีคุณภาพแ ละได้มาตรฐานสูงสุด หลักการในการประเมินคุณภาพของเพชรแต่ละเม็ด นอกจาก 4 Cs อย่าง Color – สี Carat – น้ำหนัก Clarity – ความบริสุทธิ์ และ Cut – การเจียระไนแล้ว ยังมี Light Performance ที่นับเป็นอีกหนึ่งคุณค่าแห่งความงาม
     การวัดค่าการสะท้อนแสงกลับของเพชร (Light Performance ) คือ การปริมาณแสงที่สะท้อนกลับออกมาจากเพชร เพชรที่เจียระไนได้สัดส่วนที่สมบูรณ์แบบเท่านั้น จึงจะสะท้อนแสงกลับออกมาได้อย่างสมบูรณ์ การเจียระไนเพชรจึงเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้เพชรเจิดจ้าเปล่งประกายความงดงามออกสู่สายตาผู้พบเห็ น รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าของเพชรแต่ละเม็ด
      เพชร Heart & Arrow (Ideal cut) หรือเรียกสั้นๆว่าเพชร H&A นั้น เป็นเพชรที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเพชรทรงกลม (Round Brilliant) มีเหลี่ยมการเจียระไนที่ประณีต สวยสมบูรณ์แบบมากที่สุด ทุกขั้นตอนการเจียระไนต้องอาศัยความแม่นยำ ทั้งในด้านสัดส่วน (Proportion), ความสมมาตร (Symmetry), และการขัดเงา (Polish) ซึ่งความสมดุลทั้งหมดนี้ ทำให้เพชร Heart & Arrow เปล่งประกายสะท้อนความงดงามได้อย่างเต็มที่ เหนือกว่าเพชรทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด
                                       Fish Eye                   Heart & Arrow                 Nail Head
image                 Fish Eye (Shallow Cut)    Heart & Arrow (Ideal Cut)    Nail Head (Deep Cut)
                             รูปที่ 1                                รูปที่ 2                           รูปที่ 3
รูปที่ 1: Fish Eye (Shallow Cut) เหลี่ยมเพชรเจียระไนไม่ได้สัดส่วน เนื่องจากแสงจะส่องทะลุผ่านจากด้านหน้าเพชรลงไป ทำให้ประกายของเพชรลดลง

รูปที่ 2: Heart & Arrow (Ideal Cut) เหลี่ยมเพชรเจียระไนได้สัดส่วน เกิดการสะท้อนแสงที่สมบูรณ์ ทำให้ประกายเพชรสวยงามไร้ที่ติ

รูปที่ 3: Nail Head (Deep Cut) เหลี่ยมเพชรเจียระไนไม่ได้สัดส่วน เมื่อแสงส่องผ่านจะมีการดูดซับแสง ทำให้ประกายของเพชรลดลง
แม้สังเกตด้วยตาเปล่าก็จะเห็นว่าเพชร Heart & Arrow มีประกายความงดงามมากที่สุด เมื่อใช้กล้องพิเศษ Heart & Arrow Loupe สำหรับส่องดูเพชร Heart & Arrow โดยเฉพาะสิ่งที่ได้เห็น คือรูปแบบการเจียระไนแบบพิเศษ ซึ่งเมื่อมองผ่านกล้องจากด้านบน (face-up) จะเห็น pattern รูปลูกศร จำนวน 8 ดอก ซึ่งมีขนาดและสัดส่วนเท่ากัน อย่างชัดเจน และเมื่อมองผ่านกล้องจากด้านล่าง (Bottom up) ก็จะเห็น pattern รูปหัวใจ 8 ดวง ที่สมบูรณ์เช่นกัน การเจียระไนแบบพิเศษนี้เอง ที่ทำให้เพชร Heart & Arrow มีปริมาณแสงที่สะท้อนกลับออกมาสมบูรณ์แบบ
image
หัวใจ 8 ดวงเมื่อมองจากด้านล่าง ลูกศร 8 ดอกเมื่อมองจากด้านบน
แต่ในการเจียระไนเพชรเพื่อให้ได้เพชรที่มีสัดส่วนงดงามสมบูรณ์แ บบ “Heart & Arrow” เช่นนี้จะต้องตัดเนื้อเพชรดิบ (Rough Diamonds) ออกไปมากกว่าการเจียระไนเพชรแบบอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ก้อนเพชรดิบน้ำหนัก 5 กะรัต หากต้องการรักษาน้ำหนัก และนำมาเจียระไนเป็น “เหลี่ยมอินเดีย”แล้วเมื่อเจียระไนเสร็จ เพชร (Polished Diamond) ที่ได้ อาจมีน้ำหนักสูงถึง 4 กะรัต หรือถ้าเจียระไนเป็นแบบอื่นๆ อย่าง “เหลี่ยมเบลเยียม”อาจมีน้ำหนัก 3 กะรัต “เหลี่ยมรัชเชี่ยน” อาจมีน้ำหนัก 2 กะรัต และจะเหลือแค่เพียง 1 กะรัต หากเจียระไนเป็นแบบ “Heart & Arrow” นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม เพชรที่เจียระไนแบบ “Heart & Arrow” H Color จึงมีราคาสูงกว่าเพชรที่เจียระไนแบบอื่นอย่างเพชร “เหลี่ยมอินเดีย” D Color เป็นเท่าตัว
ในปัจจุบัน AGS (American Gem Society) ซึ่งเป็นแล็ปอัญมณีที่มีคุณภาพสูงที่สุดในโลก ได้มีการระบุค่าการสะท้อนแสงกลับของเพชร (Light Performance) ไว้ในใบรับรองคุณภาพ AGS ’s Diamond Grading Certificate เรียบร้อยแล้ว และในอนาคตอีกหนึ่งสถาบันอัญมณีที่ได้รับการยอมรับอย่าง GIA (Gemological Institute of America ) ก็จะระบุค่าการสะท้อนแสงกลับของเพชร ไว้ในใบรับรองคุณภาพ GIA ’s Diamond Grading Certificate Report ด้วยเช่นกัน
ครั้งต่อไปเมื่อจะเลือกซื้อเพชรน้ำงามที่สุดสำหรับทุกโอกาสสำคั ญอย่าลืมใส่ใจกับเหลี่ยมการเจียระไนว่าเป็นแบบใด ก่อนจะถามเรื่องสีและตำหนิของเพชรเป็นคำถามต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ห้างเพชรหลีเสง


0 ความคิดเห็น: