Customers Say

"Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Etiam pharetra, tellus sit amet congue vulputate, nisi erat iaculis nibh, vitae feugiat sapien ante eget mauris."

-- Donna Annells, Seachers Inc.

พลอยประจำเดือนเกิด มีนาคม - อความารีน (Aquamarine)

                         พลอยประจำเดือนเกิด มีนาคม - อความารีน (Aquamarine)

clip_image001      อความารีน (Aquamarine) เป็นพลอยในตระกูล Beryl (เบริล) มีสีเขียวแกมน้ำเงิน จนถึงน้ำเงินแกมเขียว สีฟ้า สีฟ้าน้ำทะเล สีฟ้านั้นเรียกว่า Brazillian Aquamarine สมกับชื่อที่มาจากภาษาลาติน ว่า "aquamarina" แปลเป็นภาษาอังกฤษ ว่า "water of the sea" หรือ หยาดน้ำแห่งท้องทะเล เนื่องจากมีเฉดสีฟ้าหลายเฉดไม่ว่าจะเป็น สีฟ้าจาง สีฟ้าอมเขียว และสีฟ้าเข้ม แต่เนื่องจากสีฟ้าเข้มหายากกว่าสีอื่นๆจึงมีราคาสูง และกลายเป็นที่ต้องการมากที่สุดในปัจจุบัน
     ในอดีตประเทศบราซิลเคยเป็นผู้ผลิตอความารีนรายใหญ่ที่สุดของโลก แม้ว่าอความารีนนั้นจะมีส่วนประกอบทางเคมี อันได้แก่ เบอริลเลียม อะลูมิเนียม และ ซิลิเกต เหมือน อัญมณีอีกชนิดหนึ่งที่มีชื่อเรียกคุ้นหูว่า มรกต แต่เนื้อของอความารีนกลับกระจ่างใสกว่ามรกตมากจึงทำให้มีสีสันที่ผิดแผกแปลก ตา อะความารีนพบเกิดในหินเพกมาไทต์ (Pegmatite) และในหินแกรนิต (Granite) ส่วนแหล่งที่พบอความารีนเป็นจำนวนมากนั้นอยู่ในเขตพื้นที่แถบประเทศ อเมริกา เม็กซิโก อินเดีย ไอร์แลนด์ ซิมบับเว อาฟกานีสถาน ไนจีเรีย ยูเครน บราซิล มาดากัสการ์ แซมเบีย โมแซมบีค และ ปากีสถาน
สมบัติของอความารีน
สูตรเคมี Be3Al2Si6O18
ธาตุให้สี ธาตุเหล็ก (Fe)
ค่าความแข็ง ประมาณ 7.5 – 8
ค่าความถ่วงจำเพาะ ประมาณ 2.72
ตำนานและความเชื่อเกี่ยวกับอความารีน
     นักเดินเรือในสมัยโบราณเชื่อว่าอความารีนเป็นของนำโชคที่นางเงือกหรือเมอร์เม ดรังสรรค์ขึ้นจากนํ้าตาของพวกนาง ดังนั้นพวกเขาจึงมักจะนำอความารีนติดตัวไปด้วยเสมอเวลาออกทะเล เพราะพวกเขาเชื่อว่ามันจะช่วยให้เดินทางปลอดภัย นอกจากนั้นเขายังเชื่ออีกว่าถ้านำอความารีนมาวางไว้ใต้หมอนเวลานอนจะทำให้ หลับฝันดี ส่วนสาเหตุที่ทำให้นักเดินเรือสมัยนั้นเชื่อเช่นนั้น ก็อาจเป็นเพราะได้รับอิทธิพลมาจากตำนานของพวกกะลาสีชาวกรีกสมัยโบราณที่เล่า ขานสืบต่อกันมาว่า ถ้าพกอความารีนติดตัวเวลาเดินทางจะช่วยให้คลื่นลมสงบและรักษาอาการเมาคลื่น เวลาออกเดินเรือในทะเล นอกจากตำนานที่ได้กล่าวไปแล้วยังมีเรื่องราวที่เล่าถึงสรรพคุณอันน่า อัศจรรย์ของความารีนอีกมากมาย ที่เสริมส่งให้มันกลายเป็นที่ต้องการของมนุษย์ในทุกยุคทุกสมัย ยังมีเรื่องราวของชาวโรมันที่เชื่อว่าอะความารีน จะทําให้สงครามสงบและนำสันติสุขกลับคืนมาสู่อาณาจักรอีกด้วย หรือบ้างก็ว่าถ้านําอความารีนไปแกะเป็นรูปกบนำติดตัวเป็นเครื่องรางจะช่วย ให้ศัตรูกลายมาเป็นมิตร ซึ่งก็สอดคล้องกับความเชื่อที่ว่าถ้าฝันถึงอความารีน ไม่นานก็จะได้พบเพื่อนใหม่ที่นำสิ่งดีๆ มามอบให้ และยังเชื่ออีกด้วยว่าหากใส่ตุ้มหูอความารีนจะสามารถนำคนรักและความรักมาให้ หากใส่เป็นสร้อยคอ พลังอำนาจเร้นลับ จะช่วยปกป้องผู้สวมใส่ ช่วยให้เกิดความสงบและความสันติสุข
      คนบางกลุ่ม เชื่อว่าอความารีนเป็นสัญลักษณ์ของความงาม ความหวัง ความซื่อสัตย์ และความจงรักภักดี บ้างก็ว่าเป็นตัวแทนของความอ่อนวัยของหนุ่มสาว (Aquamarine symbol of Everlasting Youth) อความารีนจึงกลายเป็นผลึกนำโชคที่ชาวราศีมีน(Pisces)ควรมีไว้ในครอบครอง นอกจากนั้นแล้วมันยังช่วยทําให้ชีวิตสมรสมีความสุข และนําความปรองดองกลับคืนมาใหม่อีกด้วย อความารีนจึงกลายมาเป็นของขวัญอีกชิ้นหนึ่งที่คู่รักมักจะนำมามอบให้กันใน วันครบรอบแต่งงานปีที่16 และปีที่19
การดูแลรักษาอความารีน
- เวลาสวมใส่ต้องระวังการขูดขีดของของแข็งที่อาจทําให้เป็นรอย
- เก็บให้ห่างจากแสงสว่าง เพราะแสงแดดจ้ามากๆอาจจะทําให้ซีดได้
- การล้างควรล้างด้วยนํ้าสบู่อ่อนๆและใช้แปรงอ่อนๆขัดเบาๆ ล้างด้วยนํ้าอุ่นแล้วปล่อยให้แห้ง
ข้อมูลจาก Iyawan jewelry, GIT
ภาพประกอบจาก lanka.com

0 ความคิดเห็น: